BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ DINH DƯỠNG HỢP LÝ CHO LỨA TUỔI MẦM NON

Thứ tư - 06/09/2023 21:33
Dinh dưỡng cho trẻ cần được cân đối và hợp lý
Dinh dưỡng cho trẻ cần được cân đối và hợp lý

      Ở trẻ nhỏ, mọi thứ còn non nớt, nhất là với hệ tiêu hóa và đường ruột. Vậy nên chúng ta cần lựa chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa, không chất độc hại. Để tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ, chúng ta nên tránh cũng như hạn chế những loại thực phẩm sau:

- Cá biển như cá kiếm, cá mập…do chứa hàm lượng thủy ngân cao.

- Đồ ngọt và nhiều thực phẩm có đường nếu trẻ ăn nhiều sẽ dễ tăng cân và bị hỏng răng.

- Thức ăn nhanh, đồ chiên rán nếu lạm dụng nhiều sẽ khiến bé thừa cân.

- Những món cứng, quá rắn ảnh hưởng đến răng của bé: hoa quả khô, các loại hạt, bánh kẹo cứng…Tốt nhất nên cho bé ăn đồ đã được thái nhỏ, nấu chín mềm.

- Các món ăn đường phố, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

2. Đồ uống không “thân thiện” với trẻ Mầm non:

- Thức uống có ga, đồ đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản cần hạn chế cho trẻ dùng.

- Trà và cà phê nên tránh trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ mầm non. Bởi chúng sẽ làm giảm quá trình hấp thụ sắt.

- Lưu ý đối với nước ép hoa quả, các mẹ nên cân nhắc với lượng vừa phải. Tuyệt đối không cho bé uống quá nhiều lần trong ngày. Bởi trong nước hoa quả có tính axit có thể phá hủy men răng sữa còn mỏng của bé.

Tuy rằng khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ Mầm non cần cân bằng và lựa chọn đầy đủ chất nhưng không có nghĩa là bạn quá khắt khe, quản lý nghiêm ngặt chuyện ăn uống của con. Đừng ép con ăn những món không thích! Hãy từ từ tạo hứng thú trong mỗi bữa ăn để đạt hiệu quả lâu dài.

Ngoài việc xây dựng bữa ăn hợp lý. Bên cạnh đó  phụ huynh cần tạo cho trẻ các hoạt động trải nghiệm qua đồ dùng đồ chơi, qua các hoạt động, qua tiếp xúc môi trường, ngay tại không gian mỗi gia đình. Qua các kênh trên truyền hình để trẻ được tiếp cận (Phụ huynh có thể cập nhật trên kênh truyền hình VTV1 vào vào 20h05 và VTV7 vào thời gian 9h00 và 20h00 hàng ngày để được hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý và tổ chức các hoạt động vui chơi học tập cho trẻ Mầm non). 

Hy vọng bài viết trên giúp các bậc phụ huynh phần nào biết cách quan tâm đến dinh dưỡng và chế độ chăm sóc sức khỏe cho trẻ em lứa tuổi mầm non. Giúp cho trẻ phát triển hài hòa cả về thể chất và tinh thần.

Xin trân trọng cảm ơn./.  

Tác giả bài viết: Bùi Thị Ngọc Hà

Nguồn tin: Trường MN Đức Dũng

 Từ khóa: Dinh dưỡng

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Mã bảo mật   
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,929
  • Tháng hiện tại46,653
  • Tổng lượt truy cập610,737
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây